Chuyển đến nội dung chính

GHEN TỊ


#Jas_feelings 




Tôi là phụ nữ, và tôi biết sự ghen tị là một điểm yếu của nhiều phụ nữ. 

Bạn tôi kể, cách đây vài năm, khi làm việc ở một công ty tổ chức sự kiện tầm trung, trong team của cô có một đống nghiệp rất hay ghen tị. Thấy ai mua đựoc điện thoại đắt tiền, thì mặt đã đanh lại, buông lời: "Bạn trai mua cho hả? Biết vòi đấy!", hôm nào sếp khen đồng đội trong team nồng nhiệt một chút, thì tới giờ nghỉ trưa thể nào cũng cạnh khóe một câu, giấu dưới nụ cười giả lả: "Xinh thế mà giờ sếp mới nhận ra đó!",..v.v...Chị này chưa bao giờ chân thành khen ngợi ai, lúc nào cũng cảm thấy mọi người chưa đủ tốt, chưa đủ giỏi, chưa đủ xinh đẹp để có được sự tán thưởng hay công nhận. Vài đồng nghiệp nam thấy vậy bảo: "Sao chị khó tính thế?", thì nhận được câu đáp: "Chị thấy đúng thì nói thôi!"

Sự thật có phải như chị kia nói không?

Xin thưa là Hoàn Toàn Không! 

Vì những phản ứng tiêu cực không có gì liên quan đến sự thẳng thắn, "thấy đúng thì nói" cả.

Chúng ta, những phụ nữ, có thừa nhạy cảm để nhận ra sự ghen tị dưới bất cứ lớp vỏ nào, nhưng chúng ta ít khi thấy cần phải vạch trần ra. Có lẽ vì không cho là cần thiết? hoặc giả chúng ta sợ rồi mình cũng sẽ bị "đấu tố" chăng? 

Cảm xúc ghen tị thật ra không xa lạ với mỗi người.  Một ai đó có cái mà chúng ta không có, làm điều chúng ta không làm được, sẽ lập tức khơi lên loại cảm xúc này. Người có lí trí và khôn ngoan sẽ biết cách ghìm nó xuống, và ngược lại!

Đã rất nhiều lần tôi bắt gặp mình ghen tị! Và ngay khi nhận ra điều đó, tôi đã rất khó khăn để điều hòa lại cảm xúc. Vì năng lượng tiêu cực rất mạnh, nó thường sẽ ở lại lâu với chúng ta hơn năng lượng tích cực, nên việc ghìm mình, hóa giải ghen tị, và hướng sự tập trung vào việc nâng cao các giá trị cá nhân một cách chân thật là một liệu pháp tinh thần hữu hiệu.

Tôi nhận ra rằng, khi ghen tị, tôi đã mất đi rất nhiều sự sáng suốt, và công bằng, vốn là hai yếu tố để thành công. Không thấy khuyết điểm của chính mình, phủ nhận điểm tốt của người khác khiến ta rất nhanh tụt hậu. Thêm nữa, ghen tị rất gần với mặc cảm, thiếu tự tin vào giá trị bản thân, nên dẫn tới sợ sự tiến bộ! Thậm nguy!

Ngồi ngẫm nghĩ một chút, bình tĩnh phân tích những trải nghiệm cảm xúc của bản thân, bạn sẽ thấy đôi khi ta đã cho qua rất nhiều cơ hội để trở thành người có đời sống tinh thần lành mạnh, chìa khóa của hạnh phúc. 

Cho nên, bước đầu tiên trong hành trình thoát khỏi sự ghen tị, tôi đã tập nói một câu, chân thật với chính mình và đối tượng khơi lên cảm xúc ghen tị cho tôi: "Thưa anh (chị), tôi đang ghen tị với thành công ( sắc đẹp, kết quả công việc…) của anh (chị). Tôi mong rằng mình sẽ chuyển sự ghen tị đó thành lòng ngưỡng mộ. Hãy chỉ dẫn thêm cho tôi nhé!"

Bạn hãy thử nói xem, một lần, thêm lần nữa, lúc nào thấy mình bắt đầu ghen tị với ai đó hãy nói lên, một cách nghiêm túc, và thật thà, bạn sẽ thấy mình thật sự tự do, và có được động lực để tiến lên phía trước.

Nhận xét